2013-08-16

Composition - ทำภาพให้โดดเด่น

Post by Zeren Zarviiolar ที่ 14:58
ทักษะพื้นฐานก้าวสู่ Artist มืออาชีพ [Part 2]


บทความเปิดบล็อกคราวที่แล้วเราพูดกันถึง Composition  ก็มีข้อความแมสเซจเข้ามาถามกันบ้างระดับหนึ่ง เลยทำให้พี่เซเรนได้รู้ว่ามีน้องๆ หลายคนที่เข้าใจคำนี้ว่าหมายถึงท่าทาง แอคติ้งต่างๆ ของตัวละครในการวาดการ์ตูนญี่ปุ่น…. เอ่อ… เหมือนจะใช่ แต่ก็เหมือนมันจะไม่ใช่นะคะ  เอาเป็นว่าคอมโพสต์ที่พี่กล่าวถึงนั้นคือ Composition หรือในภาษาไทยก็คือ ‘องค์ประกอบศิลป์’  เป็นการจัดวางสิ่งต่างๆ ให้เกิดความลงตัว สวยงาม สื่อความรู้สึก ฯลฯ ในงานศิลป์ของเรา เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่เก็ทก็สามารถคลิกย้อนไปอ่านบทความเดิมใน Composition กฏข้อที่ 1 กันได้เลยค่ะ


2. Iconic (ความโดดเด่น)

จากกฏของที่ 1 เราก็มาต่อกฏข้อที่ 2 ซึ่งเมื่อพูดถึง Composition ในแนวทางของ Rule of thirds แล้วก็ทำให้ละเลยไปไม่ได้ที่จะเอ่ยถึง Iconic (สัญลักษณ์) หรือความโดดเด่นของภาพ

ในทางตรงกันข้ามกับ Rule of thirds ซึ่งจะวางจุดเด่นหรือจุดดึงดูดสายตาเอาไว้ ณ มุมใดมุมหนึ่งของจุดตัดระหว่างเส้น ภาพที่สะดุดสายตาของผู้คนมากที่สุดกลับเป็นภาพที่เจาะจงจุดเด่น (focal point) เอาไว้ ณ  ตรงกลางภาพ

ในงานพาณิชย์  ภาพที่ผลิตออกมาเพื่อการค้าต่างๆ อาทิ ภาพปกหนังสือ ปก CD, DVD ฯลฯ แม้จะมีอยู่บ้างที่วางคอมโพสต์เอาไว้ในแนวทางของ Rule of thirds แต่โดยส่วนมากแล้ว ภาพที่ focal point ปรากฏออกมาชัดเจนโดดเด่นในตำแหน่งกลางของภาพมักจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากยิ่งกว่า
หรือแม้แต่ภาพวาดใน Gallery ต่างๆ ซึ่งเมื่อลำดับภาพหลายๆ ภาพเรียงกันแล้ว ภาพที่  focal point อยู่ ณ ตรงกลางภาพก็จะดึดดูดสายตาของผู้คนราวกับว่ามีความโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์อยู่ในตัวของมันเอง



จากภาพ เราจะเห็นได้ว่าการวาง focal point ณ พื้นที่ตรงกลางซึ่งทำให้ภาพให้ดูโดดเด่นนั้น เราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการลากเส้นทะแยงระหว่างมุมด้านด้านหนึ่งไปยังมุมภาพอีกด้านหนึ่ง 2 เส้นให้เกิดเป็นจุดตัดกัน ณ กึ่งกลางของภาพ พื้นที่ตำแหน่งกึ่งกลางภาพแผ่ออกไปในรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด  พื้นที่ตรงส่วนนั้นนับเป็นพื้นที่ที่โด่ดเด่นที่สุดในการวางคอมโพสต์ภาพให้ดูสะดุดตา




0 comment on "Composition - ทำภาพให้โดดเด่น"

Post a Comment

 

Manga Teaching Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates | Thanks to Blogger Templates | Image by Tadpole's Notez