2013-08-14

Composition ว่าด้วยการจัดวางองค์ประกอบ

Post by Zeren Zarviiolar ที่ 12:59
ทักษะพื้นฐานก้าวสู่ Artist มืออาชีพ [Part1]

ปกติเวลาวาดการ์ตูน คนเรามักจะฝึกวาดตามจากการ์ตูนเรื่องที่ชอบและนักเขียนที่ชื่นชอบกันเสียเป็นส่วนใหญ่…. เป็นส่วนใหญ่มากเสียจนบางคนแทบจะลืมกันไปแล้วว่าการวาดรูป... และรวมถึงการวาดการ์ตูนนั้น ‘พื้นฐานศิลปะ’ นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์ภาพสวยๆ ขึ้นมาสักภาพหนึ่ง  เอาล่ะ…. ก่อนที่เราจะมาเริ่มต้นจับดินสอขีดๆ เขียนๆ เส้นอะไรขึ้นมาสักภาพ วันนี้เรามาพูดถึงทักษะที่เป็นพื้นฐานมากๆๆๆๆๆ สำหรับการวาดรูป ซึ่งก็คือ ‘องค์ประกอบศิลป์’ หรือ Composition กันดีกว่าค่ะ

Composition. (องค์ประกอบ)

Composition (การจัดวางองค์ประกอบ) หรือที่ภาษาเด็กอาร์ตทั่วไปเรียกกันว่า คอมโพสต์ (Composite) นั้น นับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอันเป็นพื้นฐานเริ่มต้นของทุกสิ่ง ภาพของเราจะโดดเด่น ดึงดูด ชวนมอง มากหรือน้อยแค่ไหน ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับคอมโพสต์ทั้งนั้น  ซึ่งในการจัดวางคอมโพสต์ให้น่าสนใจก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นเลย มีทริก... หรือกฎง่ายๆ  อยู่ไม่กี่ข้อตามนี้เลยค่ะ

1. Rule of Thirds (กฎสามส่วน)
ถ้าจะให้เข้าใจกันได้ง่ายๆ ในตำราบางเล่มก็จะเรียกว่า ‘กฎ 3 ส่วน 9 ช่อง’ ให้ลองสังเกตภาพที่เราพบเห็นกันโดยทั่วไปนะคะ ว่าโดยส่วนใหญ่ภาพที่เรียบๆ โล่งๆ บางภาพกลับกลับดึงดูดสายตาและสร้างอารมณ์บางอย่างให้กับคนมองได้อย่างน่าประหลาด  ภาพเหล่านั้นทำได้อย่างไร?  ประเด็นก็คือจุดเด่นหรือจุดดึงดูดสายตาที่ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดหรือดึงจุดเด่นของภาพมาไว้ตรงกลางอย่างโต้งๆ  เพียงแค่มุมบางมุมของ Rule of thirds ก็สามารถทำให้ภาพที่เรียบๆ โล่งๆ บางภาพสามารถดึงดูดสายตาได้อย่างน่าอัศจรรย์

ภาพตัวอย่าง: Way of the Wizard by kaioshen.

วิธีการหาจุดรวมสายตาตามบัญญัติของ Rule of thirds เราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการแบ่งภาพออกเป็น 9 ส่วนเท่าๆ กัน โดยลากเส้นแบ่งภาพในแนวนอน 3 เส้น และแนวตั้ง 3 เส้น เพื่อหาจุดรวมสายตา (จุดดึงดูดสายตา) ที่จะปรากฏอยู่เพียงหนึ่งเดียวบนจุดตัดของเส้นแบ่งที่มาบรรจบกัน หากวางคอมโพสต์ของภาพเอาไว้ในตำแหน่งของเส้นตัดด้วยวิธีการนี้ มันจะทำให้ภาพดูมีเสน่ห์น่าสนใจแปลกไปจากการวางจุดเด่นหรือคอมโพสต์ไว้หราตรงกลางภาพ


0 comment on "Composition ว่าด้วยการจัดวางองค์ประกอบ"

Post a Comment

 

Manga Teaching Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates | Thanks to Blogger Templates | Image by Tadpole's Notez