2014-02-26

ใช้ปากกา G Pen แล้วเส้นแตก? Part 1:กระดาษ

Post by Zeren Zarviiolar ที่ 03:39
วันก่อนคุณพี่เซเรนได้รับแมสเซจหลังไมค์มาจากแฟนเพจว่าให้รีวิวการใช้ปากกา G-Pen ค่ะ.... ปัญหาก็คือการฝึกหัดใช้ปากกา G Pen ลงเส้นแล้วเส้นแตก  ก็พอดีกับตอนไปสอนน้องๆ ที่รร.โพธิสารพี่เซเรนติดค้างบทการฝึกเส้นให้กับน้องๆ พอดี กลับมาเจอคำถามที่ประมาณกัน ก็เลยขออัพบล็อกในบทนี้เลยก็แล้วกันนะคะ

การรีวิวการใช้ปากกา G Pen อันนี้ยากเย็นสำหรับคุณพี่ค่ะ คือไม่รู้จะรีอะไร เพราะเวลาตัดเส้นพี่ก็เอาปากกาจุ่มหมึกแล้วลากเส้นลงกระดาษก็ The End แล้ว มันไม่ได้มีเทคนิคอะไรมากมาย สำหรับคุณครูนะคะ...  ฟังดูเหมือนง่าย... แต่ถามว่าการลงเส้นด้วย G-Pen แล้วเส้นแตกเป็นไปได้ไหม??  อย่างน้อยโอกาสก็มีมากกว่า 50% ค่ะที่คุณจะประสบเหตุเพศภัยเช่นนั้น  ทั้งหมดทั้งสิ้นปัจจัยที่ทำให้เส้นแตกเวลาที่เราตัดเส้น มันมีสาเหตุมาจาก...
1.กระดาษ 2.หมึก 3.หัวปากกา 4.ยางลบ  5.การร่างเส้น << เกือบทุกปัจจัยหลักตามนี้แหล่ะค่ะ  เดี๋ยวดูกันเป็นข้อๆ ไปนะคะ :)

อย่าคิดว่าไม่มีผลนะคะ  ตามที่ได้เคยเขียนไว้ในบทต้นๆ แนะนำอุปกรณ์วาดการ์ตูน กระดาษนี่ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญระดับต้นๆ สำหรับงานวาดภาพเลยล่ะค่ะ กระดาษดีเป็นศรีแก่ตัว กระดาษชั่วตัวจะน้ำตานองหน้าเอาแน่ๆ เพราะเวลาเราร่างภาพลงไปในกระดาษที่เราไม่รู้จักกับมันดีพอ (แบบเพิ่งลองซื้อมาใหม่แล้วประเดืมอะไรเงี้ย) ระหว่างที่กรีดดินสอลงไปเราไม่มีทางรู้หรอกค่ะว่าเมื่อถึงขั้นตอนการลงหมึกแล้วชีวิตเราจะสดใสหรือรันทัดเป็นเช่นไรบ้าง แล้วยิ่งกับบางครั้งภาพสี... กระดาษบางอย่างลงหมึกได้ แต่ลงสีแล้วบรรลัยมันก็มีเยอะแยะถมไป ยิ่งงาน Color ยิ่งหนักหนาเลยลาะค่ะ เพราะไม่ใช่ว่า 100 ปอนด์ก็สามารถลงสีได้ครอบจักรวาล กระดาษแต่ละอย่างก็เหมาะสมกับสีประเภทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติต่างกันไป แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงแค่กระดาษที่ใช้ในการตัดเส้น G-Pen กันก่อนเน๊าะ

โดยส่วนใหญ่กระดาษที่ทีม Ren Ren ใช้จะเป็น การ์ดขาว 180 G. นะคะ  การะดาษที่ใช้วาดต้นฉบับการ์ตูนทั่วไปจะอยู่ในความหนาตั้งแต่ 100 G. ขึ้นไป ตามแต่สนพ.ด้วยนะคะ  แต่ของ Ren Ren เน้นที่ 180 G. มันหนาเซฟ พับยาก ยุ่ยยากดีเวลานักเขียนส่งต้นฉบับมาทางไปรษณีย์ (ทำงานข้ามประเทศก็แบบนี้แหล่ะ 555+ )


0 comment on "ใช้ปากกา G Pen แล้วเส้นแตก? Part 1:กระดาษ"

Post a Comment

 

Manga Teaching Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates | Thanks to Blogger Templates | Image by Tadpole's Notez