2013-09-03

อุปกรณ์วาดการ์ตูน- Ink

Post by Zeren Zarviiolar ที่ 14:18

คราวก่อนแนะนำอุปกรณ์วาดการ์ตูนญี่ปุ่น เกี่ยวกับ ปากกาวาดการ์ตูน หรือปากกาตัดเส้นงานการ์ตูนไปนะคะ  คราวนี้เอาของที่ใช้คู่กับปากกามาแนะนำกันต่อเลยดีกว่า


อุปกรณ์สำหรับการวาดการ์ตูนญี่ปุ่น


หมึกที่ใช้วาดการ์ตูนญี่ปุ่น 

1.หมึกดำ

นับเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึี่งที่จะขาดไปไม่ได้ในการวาดการ์ตูน  หมึกที่ดีจะทำให้เราสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ หมึกลื่นมือ ไม่ลื่นมือ กันน้ำ ไม่กันน้ำ เหล่านี้มีผลกันคุณภาพของงานทั้งหมดทั้งสิ้น  หมึกที่คุณสมบัติหมึกใสเกินไปจะ 'ห่วย' มากถ้านำมาใช้ถมดำ (ขอใช้ศัพท์ตรงเลยนะคะ ว่า 'ห่วย' เพราะมันห่วยจริง ไม่ใช่ไม่ดีหรือไม่เหมาะ -_-') ส่วนหมึกที่ข้นเกินไป จะ 'ห่วยนรก' มากถ้านำมาใช้ตัดเส้น

หมึกที่ข้นเกินไปนอกจากจะทำให้การลากเส้นติดขัดแล้วยังจะทำให้หมึกติดหัวปากกาเป็นก้อนและทำให้หัวปากกาเสียได้ ซึ่งถ้าหัวปากกาเสียง่ายๆ บ่อยๆ จะนำไปสู่มิติของการใช้หัวปากกาชนิดครั้งเดียวทิ้้ง และจะทำให้เราจนเร็วมากขึ้นเพราะ้ต้องจ่ายค่าหัวปากกาในปริมาณมากเกินจำเป็น

ในทางตรงข้าม การใช้หมึกที่ใสเกินไป คือเนื้อหมึกน้อยกว่าน้ำ จะทำให้เส้นที่เราตัดลงไปในงานการ์ตูนแตกลายเปรี๊ยะๆ  ทั้งเมื่อใช้หมึกตัวเดียวกันถมดำแล้ว งานจะไม่ดำอย่างเสถียร คือเกิดความด่างขึ้น ดำเท่ากันบ้างไม่เท่ากันบ้าง และเมื่อพยายามจะถมทับให้ดำสนิทเท่ากัน (ซึ่งเปลืองหมึก) ก็จะทำให้กระดาษเปื่อยยุ่ยง่าย นำไปสู่วิบัติภัยของต้นฉบับได้อีกประการหนึ่ง

แต่หมึกดีๆ ที่ใช้จริงสำหรับมืออาชีพในงานการ์ตูนนั้นบอกได้เลยว่าราคาไม่ใช่เล่น  ดังนั้นสำหรับมือใหม่หมึกที่เริ่มฝึกหัดก็จะแนะนำให้ใช้ตราอูฐกันไปก่อน เพราะถูกและหาง่าย  แต่หมึกชนิดนี้ข้นมาก ทำให้ทั้งปลายภู่กันแตกง่าย  หากใช้ปากกาตัดเส้นก็จะเป็นดังที่ได้กล่าวไป... ดังนั้นเวลาใช้จึงควรผสมกับหมึกจีนที่มีคุณสมบัติใสและจาง จะทำให้ความข้นของหมึกออกมาในระดับที่พอใช้ได้ พอใช้นะคะ ไม่ได้ดี และที่สำคัญที่ควรระวังเลยคือหมึกกลิ่นแรงมาก ใช้ไปสลบไปเอาได้ง่ายๆ ค่ะ

สำหรับหมึกวาดการ์ตูนที่นักเขียนของ Ren Ren ใช้นั้น ยี่ห้อก็จะต่างกันไปตามความถนัดของแต่ละบุคคล รวมถึงวัตถุประสงค์ของงาน สำหรับพี่ Zeren ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยจับงาน Comic แต่มักจะวาด Chibi โดยลงสี Copic เป็นส่วนใหญ่แล้ว ก็มักจะเลือกหมึกที่กันละลาย Copic มากกว่ากันน้ำ (ซึ่งส่วนใหญ่มันจะกันน้ำด้วยอยู่แล้ว)  ยี่ห้อที่โปรดปราณและใช้ประจำคือ Maxon หน้าตาแบบนี้เลยค่ะ...

อ่านต่อ



0 comment on "อุปกรณ์วาดการ์ตูน- Ink"

Post a Comment

 

Manga Teaching Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates | Thanks to Blogger Templates | Image by Tadpole's Notez