2013-08-19

แจกลาย Screen tone สำหรับตกแต่งงานการ์ตูนญี่ปุ่นจ้า~

Post by Zeren Zarviiolar ที่ 12:27
พอดี(หลาย)วันก่อน ได้มีโอกาสไปสอนวาดการ์ตูนให้น้องๆ ที่ รร.โพธิสาร มานะคะ ก็ได้ไปเจอกับผีสิงโต๊ะ เอ๊ย!! ไม่ใช่ น้องสตางค์แห่ง รร.โพธิสาร กำลังวาดการ์ตูนเรื่อง พี่น้องแวมวาย เอ๊ย! แวมไพร์ทั้ง 7 อยู่พอดี น้องสตางค์จึงได้เอาต้นฉบับมาให้ดูและสอนทริกการเขียนการ์ตูนไปเล็กๆ น้อยๆ

วันนั้นนอกจากจะสอน Perspective ไปแล้ว (ได้ห้องมา 1 ห้องกับเตียง 1 เตียง พร้อมด้วยประตูสุดหรู 555+ )  ก็ได้พบว่ามีฉากบางฉากที่สตางค์วาดไม่ได้  ซึ่งก็คือฉากของบ้าน (อย่างหรู) อันเป็นฉากเปิดเรื่อง… ที่ใช้เพียงแค่ช่องเดียว เฟรมเดียวในเรื่อง

แหม… ไอ้คุณพี่จะสอนให้คุณน้องวาดปราสาททั้งหลัง (บ้านหรู) พร้อมด้วยห้อง เตียง ประตู บลาๆๆ ทุกอย่างให้เสร็จภายในวันเดียวมันก็เป็นเรื่องอยากอยู่ล่ะนะคะ โดยเฉพาะบ้าน (ซึ่งต่อไปนี้จะขอจำกัดความหรูขนาดนั้นว่า ‘ปราสาท’) อันว่าความหรูเริ่ดขนาดนั้นมันต้องใช้ความสามารถทาง Perspective ระดับเมพ  ที่บ่องตงเลยค่ะ ว่าต่อให้คนสอนจะสอนให้ได้ภายในวันเดียว แต่คนเรียนไม่มีทางสามารถวาดออกมาได้อย่างเป๊ะเด๊ะภายในวันเดียวอย่างแน่นอน

ด้วยเหตุเช่นนี้เอง คิดไปคิดมาพี่เซเรนก็เห็นทางรอดอยู่ทางเดียวนั่นก็คือ….. พึ่งสกรีนโทน ไปเลยจ้า!!

Screen Tone (สกรีนโทน) คืออะไร

อันว่าสกรีนโทนคืออะไร  แปลตามรากศัพท์ Screen = จอ, Tone = เสียง  Screen Tone จึงแปลว่า ‘เสียงของจอ’ …. เฮ้ย!! ไม่ใช่ล่ะ o.O!! (<มุขสักหน่อย อิ อิ)
เอาจริงล่ะนะ…

สำหรับน้องๆ ที่รักงาน Manga หรือการ์ตูนญี่ปุ่น หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินคนพูดถึง Screen Tone กันมาบ้างนะคะ  มันคือ Accessory อย่างหนึ่งที่ใช้สำหรับตกแต่งงานการ์ตูนของเราให้สวยงามและดูดีมากขึ้นค่ะ

อันว่างานการ์ตูน Manga หรือการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราๆ ท่านๆ อ่านกันอยู่นั้น ก็ดังจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วมันเป็นงานการ์ตูนขาวดำ ซึ่งจะต่างกับภาพสีตรงที่การไล่แสงเงาให้ชัดเจนคมชัดในหลายระดับนั้นทำได้ค่อนข้างยาก  และโดยส่วนใหญ่แล้ว นักเขียนการ์ตูนจะไม่ค่อยใช้ ‘หมึกผสมน้ำ’ ในการตกแต่งแสง-เงา ของงานการ์ตูน  เพราะการควบคุมน้ำหนักเข้มอ่อนค่อนข้างยากและไม่เสถียร ที่สำคัญ  เวลาตีพิมพ์ (ในยุคสมัยก่อนจะมีการพิมพ์ระบบออฟเซ็ท) เงาในส่วนของหมึกผสมน้ำมันจะไม่คมชัดดูเป็นแสง-เงา และจะทำให้งานที่พิมพ์ออกมาเลอะเทอะอย่างน่าไว้อาลัยเป็นอันมาก

สกรีนโทนลายสีผิว


วิวัฒนาการต่อมามนุษย์ (ใครก็ไม่รู้ แต่แน่ๆ คือผู้มีพระคุณของนักเขียนการ์ตูน) จึงได้คิดค้นสิ่งที่เรียกว่า Screen Tone (สกรีนโทน) ขึ้นมาเพื่อใช้ตกแต่งไล่โทนแสง-เงาของงานการ์ตูนขาว-ดำ  ซึ่งในระยะแรกๆ จะมีเพียง Screen Tone ลายจุดๆๆๆๆๆ ที่เอาไว้ตกแต่งในส่วนเงาต่างๆ ของงานการ์ตูนเท่านั้น

และวิวัฒนาการต่อมามนุษย์ (ใครก็ไม่รู้  แต่แน่ๆ คือผู้มีพระคุณของนักเขียนการ์ตูน) จึงได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Screen Tone ให้มีหลากหลายลาย ง่ายและสะดวกในการใช้มากขึ้น ทั้งสกรีนลายดอกไม้ ลายสก็อต  ลายท้องฟ้า บ้าน ตึก บลาๆๆๆๆ  ซึ่งนับได้ว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจต่อนักเขียนการ์ตูนมากค่ะ เพราะการ์ตูนถึงแม้จะเป็นงานศิลปะ แต่ก็นับเป็นศิลปะในเชิงพาณิชย์ที่ต้องอาศัยเวลาและความรวดเร็ว โดย Screen Tone ลายต่างๆ ที่ออกมานั้น เรียกได้ว่าดุจดังพระเป็นเจ้าของนักเขียนการ์ตูนเลยทีเดียวที่สามารถช่วยให้เราผลิตผลงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว มีคุณภาพ โดยไม่ต้องนั่งวาดฉากทีละเฟรมๆ ทุกเฟรม หรือต้องมานั่งตีเปอร์ (Perspective เขียนฉาก) ในทุกๆ เฟรมที่จะต้องวาดตึก วาดที่อยู่อาศัย

อันว่าเราจะยังไม่พูดถึงสกรีนคอมพ์,สกรีนแฮนด์เมค และวิธีติดสกรีนอะไรกันให้ยุ่งยากนะคะ  เพราะเจตนาที่พี่ Zeren ร่ายมาซะยาวขนาดนี้ก็เพื่อแค่จะแนะนำน้องๆ เผื่อว่าจะมีใครที่ไม่รู้จักว่าสกรีนโทนคืออะไร  และเมื่อรู้ว่าคืออะไรกันแล้ว เจตนาหลักต่อมาก็คือ…

แจกสกรีนโทนลายตึก ราม บ้าน ช่อง ห้องเรียน ที่อยู่อาศัย ฯลฯ จ้า~!!


ก็พอดีสืบเนื่องมาจากสตางค์อีกนั่นแลค่ะ มาขอลายสกรีบกับพี่ ซึ่งพอมาเปิดๆ ไฟล์ดูแล้วพี่เซเรนก็มีเก็บเอาไว้อยู่ค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นลายที่สแกน… คือหลายลายไม่ได้มีอยู่ในโปรแกรมสกรีนอย่าง Manga studio แต่เป็นลายที่เก็บสะสมมาแต่อดีตชาติ (ในยุคที่ยังต้องซื้อสกรีนแผ่นๆ ใช้อยู่)  อาจมีน้อยลายที่ทำเอง (สำหรับลายตึกนะ แต่ลายพวก texture อันนี้จะทำเองเยอะอยู่ :) ) แต่ก็นั่นแหล่ะค่ะ สรุปๆ ก็คือ มันมีหลายลาย แล้วไหนๆ ก็มีเยอะแล้ว เลยขอแจกซะ  เอาเป็นว่าใครสนใจก็โหลดไปใช้กันได้นะคะ  พี่ไม่ห้ามไม่หวงค่ะ แต่ก็ขอเตือนกันก่อนว่า เนื่องจากมันเยอะ ไฟล์เลยใหญ่ๆ โหลดโหดมากเลยนะคะ :D



รีวิว Sample ให้ดูเฉยๆ ของจริงมีเยอะกว่านี้มากๆๆๆๆๆ ค่ะ สามารถตามไป DL กันได้เลยนะคะ :D

Screen Tone Free Download.


1 comment on "แจกลาย Screen tone สำหรับตกแต่งงานการ์ตูนญี่ปุ่นจ้า~"

0.0 on 4 September 2019 at 21:13 said...

0.0

Post a Comment

 

Manga Teaching Copyright 2009 Sweet Cupcake Designed by Ipiet Templates | Thanks to Blogger Templates | Image by Tadpole's Notez